Gia sư Tiếng Anh

Home » TIẾNG ANH PHỔ THÔNG » Dạy & học tiếng Anh phổ thông » Dạy tiếng Anh qua các bộ phim cho học sinh cấp 3

Dạy tiếng Anh qua các bộ phim cho học sinh cấp 3

Lên cấp 3, số lượng từ vựng và ngữ pháp của các em học sinh đã được tiếp thu đáng kể và để tránh nhàm chán, các giáo viên và gia sư tiếng Anh cấp 3 có thể cho các em học tiếng Anh thông qua các bộ phim, vừa để luyện kỹ năng nghe hiểu, vừa giúp các em cảm thấy hứng thú hơn với môn học này.

hoc tieng Anh qua phim - gia su Duc Minh

Nên lựa chọn bộ phim phù hợp với lứa tuổi và nội dung bài học

Lựa chọn bộ phim phù hợp

Tùy theo trình độ các em là lớp 10, 11 hay 12 mà bạn hãy chọn một số bộ phim phù hợp với bào học. Hoặc bạn có thể để các em tự lựa chọn phim bằng cách đưa ra danh sách các phim thuộc nhiều thể loại như tâm lý, hài, hành động, lãng mạn, hoạt hình,…hoặc cho học sinh xem các vỏ VCD, DVD, poster quảng cáo,… như thế các em sẽ chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức.

Chỉ nên chiếu một đoạn phim ngắn

Bạn không nên dành cả giờ học để chiếu phim mà chỉ nên cho các em xem một số cảnh phim để làm ví dụ minh họa cho kiến thức trong bài học. Bạn có thể chọn một đoạn hội thoại thú vị giữa các nhân vật chính, trước khi xem có thể phát cho học viên các đoạn hội thoại để đọc trước, Đến đoạn phim có cảnh đối thoại này, bạn hãy dừng chiếu phim và cho học viên đoán xem từng lời thoại của các nhân vật hoặc tiếp tục chiếu phim và yêu cầu học viên chép chính tả đoạn đối thoại. Có thể phát lại đoạn phim trên (có phụ đề) để học viên kiểm tra lại bài chép chính tả của mình.

Viết tóm tắt và cảm tưởng

Sau buổi học bạn nên yêu cầu mỗi học sinh viết cảm tưởng, suy nghĩ về bộ phim, một cảnh hay một nhân vật trong phim. Như vậy là vừa rèn luyện cho các em kỹ năng nghe, vừa rèn luyện cả kỹ năng viết.

day hoc qua phim - gia su Duc Minh

Sau khi xem phim nên thảo luận thật nhiều về bộ phim để trau dồi tiếng Anh

Đoán diễn biến bộ phim

Bạn cũng có thể yêu cầu học sinh của mình đoán xem tình tiết phim sẽ phát triển theo hướng nào. Ở yêu cầu này nên chia các em theo nhóm để các em thảo luận, sau đó từng nhóm lên thuyết trình ý tưởng của mình.

Dịch phụ đề cho phim

Nếu phim có phụ đề tiếng Anh và Việt bạn có thể cho học sinh xem phụ đề tiếng Anh, sau đó yêu cầu các em dịch ra tiếng Việt rồi đối chiếu lại với bản dịch của phim. Đây sẽ là một bài tập dịch rất hiệu quả.

Có thể nói cho học sinh học tiếng Anh qua phim không chỉ giúp các em luyện tập các kỹ năng nghe, nói, viết tiếng Anh mà còn tăng kiến thức về xã hội và giao tiếp cho các em. Không chỉ giáo viên mà các gia sư tại nhà cũng có thể áp dụng phương pháp dạy này để buổi học thêm sinh động và hiệu quả.

(Nguồn: Gia su tieng Anh)


Leave a comment